Qua nhiều nghiên cứu về Montessori thông qua hiệp hội AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ), chúng ta cần nhận ra năm đặc trưng của phương pháp Montessori như sau:
- Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau
Thông thường một lớp học theo phương pháp Montessori sẽ có các trẻ từ 2,5 hay 3 tuổi đến 6 tuổi. Với mô hình lớp học như thế này, các bé lớn có thể giúp và hướng dẫn các em nhỏ tuổi hơn mình, đồng thời các em nhỏ cũng có thể sớm quen hơn với môi trường học mầm non, đặc biệt là những bé mới đi mẫu giáo. Thông qua đó, trẻ lớn sẽ rèn luyện được cho mình tính hòa đồng, biết giúp đỡ người khác, bé nhỏ tuổi hơn thì trở nên linh hoạt, chủ động trong khi chơi.
- Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước).
Kế hoạch được giáo viên lên từ trước và trẻ là người chủ động trong việc làm kế hoạch đó như thế nào. Sự đa dạng trong kế hoạch thực tế khiến trẻ có cảm giác thích thú hơn với hoạt động mới đồng thời lượng tăng kiến thức tích lũy được của trẻ. Khi được tự lựa chọn hoạt động, trẻ sẽ chọn những cách mà trẻ thích làm nhất qua đó các cô và bố mẹ có thể nhìn thấy được ưu điểm mà trẻ có là gì, từ đó phát huy hay điều chỉnh hành động của trẻ. Sự chủ động trong lựa chọn hoạt động cũng giúp khuyến khích sự hoạt bát và sáng tạo của trẻ.
- Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình ‘làm việc’.
Một trong những mục tiêu của phương pháp Montessori là dạy trẻ biết tập trung. Đây là một trong những kỹ năng đóng vai trò nền tảng cho việc học, nhưng lại hay bị bỏ qua trong các trường học truyền thống. Một ngày học theo phương pháp Montessori được thiết kế để không ngắt quãng sự tập trung của trẻ khi phải chuyển sang bài mới, trong khi chưa hoàn thành bài cũ. Khi trẻ về nhà, các bố mẹ cũng không nên ngắt quãng khi con đang làm việc gì đó. Để con tự làm dần dần bé sẽ quen cho dù lúc mới làm sẽ rất chậm chạp.
- Nghe – quên, nhìn – nhớ, làm – hiểu.
Khi bắt đầu cho trẻ tiếp xúc với một điều mới nếu chỉ đơn giản là nói cho trẻ hiểu thì kiến thức đọng lại trong trí não trẻ gần như là không có. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động và mau quên, bố mẹ có thể vừa nhắc trẻ một vấn đề nào đó thì lúc sau trẻ đã gần như quên sạch. Khi áp dụng phương pháp Montessori, trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức thông qua việc thực hành trực tiếp để có thể hiểu vấn đề một cách cặn kẽ nhất. Ở trường Mầm non Montessori Quốc tế (MON), bé sẽ được thực hành thông qua các giáo cụ do chính bà Maria Montessori thiết kế để hiểu về những điều trẻ được học và có thể tự làm khi trẻ về nhà.
- Học mà chơi, chơi mà học
Khi học trong môi trường của phương pháp Montessori, trẻ sẽ thu nhận kiến thức thông qua các hoạt động vui chơi của mình. Những hoạt động này đều được thực hiện cùng với các đồ vật, giáo cụ đã được thiết kế riêng biệt dành cho trẻ, vừa với kích thước và khả năng bê đỡ đồ vật của chúng. Qua đồ vật này, trẻ chơi với chúng và đồng thời học từ chúng. Có thể là học cách nhận biết các hình, các chữ, các con vật hay các màu. Những đồ dùng này cho các bé đều được trường Mầm non Montessori Quốc tế nhập từ nước ngoài với những chất liệu sản phẩm uy tín, đảm bảo sức khỏe cho các bé.
Sunrise Kidz Premium Kindergarten